Liên hệ Quảng cáo 0968.811.811




Chon mua sim so dep | Dàn Karaoke Vidia | đại lý sim so gia re viettel 10 số | mua sim số đẹp 10 số | kho sim phong thuy hợp mệnh | Đại lý sim Viettel giá rẻ |

Hướng dẫn kỹ năng điều khiển an toàn + chia sẻ kinh nghiệm xe motor 2 bánh

Thảo luận trong 'Chuyện Trò' bắt đầu bởi Sirius_R, 25 Tháng bảy 2011.

  1. Sirius_R

    Sirius_R Thành viên Thành viên

    Tham gia:
    17 Tháng hai 2011
    Bài viết:
    317
    Điểm thành tích:
    16
    Những kiến thức cần thiết cho một Biker

    * Những bài viết này được sưu tầm và chắc lọc từ nhiều nguồn khác nhau , để anh em tham khảo , tất nhiên giữa lý thuyết và thực tế hoàn toàn khác nhau , mọi sự so sánh chỉ là khập khiễng . Nhưng tựu chung qua những bài viết như thế này , sẽ cho anh em những kiến thức cơ bản , giúp chúng ta tự tin hơn khi cùng nhau trải nghiệm trên những cung đường và hành trình sắp tới ...........

    Những vấn đề cơ bản Biker cần biết khi lái xe ........

    * Với điều kiện giao thông Việt Nam hiện nay, tai nạn luôn rình rập những Biker từ những tay lái mới vào con đường nghiện ngập này , đến cả các Biker đã nhiều năm kinh nghiệm. Chính vì vậy trước khi sở hữu 1 chiếc Exciter 135 phân khối, hoặc đang sử dụng thì bạn cũng nên tham khảo những vấn đề cơ bản sau .

    - Exciter là một thú vui, là một đam mê cháy bỏng , nhưng nó không phải là một trò chơi chúng ta có thể xem nhẹ , bởi Exciter cũng còn là một sở thích rất rất nguy hiểm. Vì vậy để có thể lái chiếc Exciter một cách an toàn , hoàn hảo nhất. Các bạn nên tham khảo một số kỹ thuật để chạy xe an toàn .
    - Do vậy khi chúng ta chơi xe , ngoài việc chúng ta quan tâm đến mình thích loại xe gì , đời xe nào , chúng ta cũng cần phải quan tâm đầu tiên đến " Liệu chúng ta có thể điều khiển chiếc xe đó 1 cách an toàn hay không? " - Và đây chắc chắn là điều không một biker nào trên thế giới có thể coi nhẹ, bởi chúng ta Chạy Xe Để Sống , nhưng trước hết phải Còn Sống để mà Chạy Xe !
    - Bởi vậy, ý thức lái xe an toàn và hoạt động nâng cao nền tảng kiến thức , kinh nghiệm lái xe Excier an toàn là những yếu tố không thể thiếu của bất cứ một Biker nào !

    - Các Biker nên luôn tự nói với bản thân mình rằng, bản thân mình còn có quá nhiều lỗi trong kỹ thuật và kinh nghiệm chạy xe PKN . chưa thực sự cảm thấy an toàn một cách chủ động , vì còn quá nhiều điểm phải khắc phục - Đó là điều cần thiết bởi xuất phát điểm của đa số những người chơi Excier ở Việt Nam , đều do đam mê , đa số không được đào tạo bài bản, tuổi đời đa số còn khá trẻ chưa tích được đủ kinh nghiệm. Nhưng họ luôn khát khao hoàn thiện mình , và đó là lý do họ luôn tìm hiểu , nghiên cứu các kỹ thuật lái xe từ cơ bản đến cao cấp, và mang những kiến thức đó ra trải nghiệm ở các bãi tập. Họ trả giá bằng xương máu tiền bạc của mình cũng khá nhiều, nhưng những gì các Biker đó học được cũng không ít ! Tất cả là cho an toàn hơn cho bản thân và xã hội !


    Bài 1: Vị trí lái xe trên đường

    1/ Trên đường thẳng và không có đường cắt ngang:


    [​IMG]


    * Những người lái Exciter chúng ta có tốc độ vượt và tốc độ di chuyển trung bình cao , nên theo kinh nghiệm chúng ta nên đi ở lề bên trái của làn đường vì:

    - Ở lề trái, chúng ta luôn sẵn sàng quan sát làn đường ngược chiều, và sẵn sàng để vượt trái các phương tiện khác một cách an toàn nhất! Ngược lại, nếu chạy quá sát lề phải sẽ dẫn đến tình huống có thể không quan sát được xe ngược chiều xin vượt, nếu xe cùng chiều mình nhường đường thì sẽ có xu hướng ép mình xuống... ruộng!

    - Ở lề trái, chúng ta tránh được các phương tiện di chuyển chậm và hay có xu hướng đổi hướng bất thình lình như xe đạp, xe máy pkn! Bạn sẽ có nhiều thời gian và không gian hơn để xử lý khi bất cứ một phương tiện nào phía trước rẽ vào lề.

    * Tuy nhiên , vì tình hình giao thông của Việt Nam vô cùng phức tạp, chúng ta nên cần dựa vào bản năng để điều chỉnh tốc độ cho phù hợp với vị trí trên làn đường mà chúng ta chạy . Chạy rõ chậm ở bên lề trái sẽ bị ôtô đi theo sát phía sau , còn chạy nhanh bên lề phải lại tiềm tàng rất nhiều nguy cơ va chạm với xe đạp, xe máy phân khối nhỏ , do họ có thể bất thình lình rẽ mà không xi nhan.

    * Ở các đoạn đường thẳng, nhưng có dốc đi lên rồi đi xuống, bạn sẽ không thể quan sát xa về phía phần đường sau cái dốc đó. Do vậy, bạn nên di chuyển từ sát lề trái về giữa làn đường của mình, tránh tình trạng có 1 thằng điên ở làn ngược chiều vượt trái khi lên dốc ở phía kia. Nếu bạn đi quá sát lề trái, bạn có thể rơi vào đúng đường vượt của xe ngược chiều khi đang lên dốc, mà thời điểm bạn quan sát được điều đó thường là đã quá muộn để xử lý ! Nếu chuẩn ra, không bao giờ được vượt xe khi lên xuống dốc, nhưng ở đời nhiều thằng ngu, mình phải chủ động tránh nó ra!

    2/ Đường thẳng có đường cắt ngang


    [​IMG]


    - Khi có đường cắt ngang ( cái này trên đường trường chúng ta phải để ý biển chỉ dẫn ), nếu có điều kiện về khoảng trống, chúng ta nên thay đổi vị trí đi trên làn đường của mình để mở góc quan sát. Mở góc quan sát giúp chúng ta thấy được sớm hơn các phương tiện đang lao ra cắt ngang đường mình, điều đó sẽ cho chúng ta có thểm thời gian xử lý và không bị giật mình.

    - Khi thay đổi vị trí di chuyển để mở góc quan sát, bạn cũng nên đá nhanh qua gương chiếu hậu để quan sát xem có phưong tiện nào đang vượt về phía mà mình mở góc hay không ( Gương chiếu hậu là must have). Phải ưu tiên tránh xe vượt mình trước khi quan sát đường cắt ngang. Nhiều người rất hồn nhiên mở góc tạt thẳng vào đầu xe khác đang vượt lên, điều đó còn nguy hiểm hơn nhiều !




    Bài 2 : Vị trí lái xe khi rẽ, cua trái phải

    1/ Rẽ trái vuông góc .

    [​IMG]

    - Khi rẽ trái, nếu điều kiện cho phép, thay vì đi sát vạch giữa đường, chúng ta phải mở góc ra phía bên phải đường . Điều này đem lại cho chúng ta 2 lợi thế :

    - Chúng ta có góc nhìn xa hơn về hướng cua, giúp chúng ta nhận biết được sớm hơn tình trạng mặt đường, các chướng ngại vật sau khúc cua.

    - Bẳng việc mở góc, chúng ta cũng tạo cho bản thân mình 1 góc cua thuận lợi hơn. Khi đi quá sát vạch giữa đường, chúng ta thường rơi vào tình trạng chạm đỉnh cua quá sớm . Còn khi mở góc, chúng ta dễ dàng chủ động đặt đỉnh cua muộn hơn để quan sát và tránh được xe ngược chiều lấn làn! Vấn đề về đỉnh cua tôi sẽ đề cập ở các bài sau để làm rõ hơn tầm quan trọng của việc chủ động khống chế đỉnh cua của mình.

    Như hình minh họa, nếu đi giữa đường, ta không quan sát được thấy đuôi xe 4 bánh . Còn mở góc, ta đã nhìn thấy xe 4 bánh, và có phản xạ để xử lý sớm hơn.

    Một điều chúng ta cũng nên lưu tâm khi mở góc rẽ/cua, đó là phải quan sát kỹ các chướng ngại vật có thể "nhô" ra từ vỉa hè và tình trạng mặt đường sát vỉa có cống, hố, điểm gồ ghề nào không
    .

    2/ Đường cua an toàn.


    [​IMG]


    Điều đầu tiên chúng ta cần hiểu, đó là đường cua an toàn không phải là đường cua nhanh nhất khi vào cua.

    Trong tình trạng tầm nhìn qua góc cua bị chắn, Đường cua an toàn yêu cầu bạn giữ đều tốc độ, mở góc ra phía ngoài cua, bám sát phía ngoài cua và duy trì đường lái đó đến 1 đỉnh cua muộn. Đỉnh cua muộn này, như bạn thấy trong hình, sẽ cho bạn góc quan sát tốt hơn tình trạng mặt đường, giao thông sau khúc cua . Sau đó, bạn quặt nhanh vào cua và thoát cua. Sau khi thoát cua, bạn lại di chuyển vào sát vạch kẻ giữa đường và đi tiếp ( Như bài 1 đã đề cập )

    Một đường cua an toàn đúng :


    [​IMG]


    Ngược lại, Đường cua nhanh nhất ( mà các tay đua hay sử dụng )thì sẽ yêu cầu bạn mở góc, rồi cắt thật gấp vào phía trong góc cua. Như vậy bạn sẽ lẹm thẳng vào làn ngược chiều và tự đặt mình vào những tình huống rất nguy hiểm và khó xử lý. Do đó, đường cua này chỉ áp dụng khi bạn đang đi trên đường 1 chiều và mặt đường tốt. Ngoài ra, đỉnh cua của đường cua nhanh nhất cũng được xác định khác với đường cua an toàn. Điều này sẽ giải thích kỹ ở bài Khống chế đỉnh cua.
    Còn đây là đường cua nhanh, các bạn để ý cắt sát vào phía trong sẽ khiến ta nhiều khi phải đối đầu với các xe đi ngược chiều. Ở Việt Nam, nếu cua sát như vậy, nhiều khi còn gặp các bác lấn làn ---> Đổi từ ngồi Exciter 135cc lên ngồi tủ bán trái cây!


    [​IMG]


    Tóm lại, để giữ được đường cua an toàn, bạn phải khống chế tốc độ vào cua vừa phải, không được đi quá nhanh . Vào cua tốc độ cao, bó sát vào mặt trong góc cua là một cảm giác rất sung sướng và tê tái. Nhưng vì sự an toàn của mình và người khác, bạn hãy cố "hoãn" cái sự sung sướng đó lại khi đi trên các khúc cua ( nhất là những khúc cua mình không thuộc ), các đường 2 chiều thì càng nên "kiềm chế", tránh phóng nhanh quá không kiểm soát nổi tình hình....

    Rẽ phải, đường cua phải cũng tương tự như trái !


    Bài 3 : Cẩn thận sau xe tải

    Định nghĩa Xe Tải: Chướng ngại vật không thể không gặp ! Định nghĩa Tam giác tử thần: Khoảng không gian đằng sau, bên phải của xe tải, thường được coi như là 1 tam giác nguy hiểm nhất người lái Mô tô có thể rơi vào.
    Khi di chuyển trên đường trường, chúng ta lưu ý khi đi sau xe ôtô, nhất là xe tải, thì chúng ta hết sức tránh bị rơi vào tam giác tử thần này:


    [​IMG]

    Vị trí chúng ta nên di chuyển đó là sát với mép trái của xe ôtô.

    [​IMG]

    Ở vị trí ngoài “tam giác tử thần” này, ta có 4 lợi thế:- Quan sát được làn đường ngược chiều. Ngược lại, Nếu đi trong vùng “Tam giác tử thần”, thì bạn sẽ bị chắn tầm nhìn bởi “mông” cái xe tải to vật, dẫn đến việc khả năng quan sát dự đoán các tình huống nguy hiểm chậm hơn. Như những bài trên đã đề cập, việc ko quan sát được xe ngược chiều đang xin vượt dễ dẫn tới bị xe tải cùng chiều nhường đường cho xe xin vượt kia và ép ta bay xuống ruộng.
    - Bạn luôn tránh được nguy cơ rơi vào điểm mù của gương hậu xe tải. Đa phần tai nạn giữa ô tô/tải với xe mô tô là do tài xế ô tô/tải không quan sát thấy người lái Mô tô. Vì vậy, khi đi trên đường, chúng ta nên tạo điều kiện để cho lái xe ô tô/tải nhận biết được sự có mặt của ta trên đường.
    - Chúng ta quan sát và sẵn sàng đánh xi nhan và vượt xe tải khi điều kiện an toàn cho phép!
    - Với một khoảng cách hợp lý, không gian rộng hơn, nếu có việc bất ngờ xảy ra, bạn sẽ có nhiều thời gian và nhiều phương án xử lý hơn .
    vd : Một Biker đang chạy xe thì gặp 1 chiếc Oto đi trước mặt phanh gấp tránh 1 bác đi xe đạp sang đường… quên bật xi nhan. Bên phải đường lúc đó có 1 cái xe thồ chắn, nên đành lao gấp ra tận mép đường của làn ngược chiều – sau khi quan sát ko có xe ngược chiều đang lao tới – và tránh kịp chiếc Oto phanh xoay ngang giữa đường trong gang tấc. Nếu lúc đó nếu di chuyển trong “tam giác tử thần” sau chiếc Oto đó, chắc chắn ko thể kịp lao sang làn ngược chiều để tránh. Chỉ có nước đâm vào cái Oto hoặc lao vào cái xe thồ…

    Lưu ý : chúng ta chạy càng nhanh thì càng phải nối dài khoảng tam giác đó ra, tránh chạy quá sát phía sau xe tải.
    Giới thiệu một pha “hóa bướm bay xuống ruộng” điển hình ở Việt Nam:


    [​IMG]

    Nhiều tay lái Excier rất khoái vượt phải vì cảm giác… an toàn hơn do: đỡ phải chịu áp lực của xe ngược chiều lao vào đầu, bên phải luôn có vẻ rộng thoáng hơn. Tuy nhiên, khi đi sau xe tải và vượt phải, có thể người đó sẽ ko nhận ra là bên làn ngược chiều phía trước tự nhiên có thằng điên lao ra xin vượt.Xe tải cùng chiều mình khi nhìn thấy xe ngược chiều xin đường, thì tài xế có 2 lựa chọn:

    1/ Ưu tiên thằng Exciter đang vượt phải (nếu còn quan sát đc) nên không thèm nhường đường xe ngược chiều, cũng cứ lao thẳng ko đánh lái. Nguy cơ là: lao đầu vào thằng phi như điên ngược chiều đang xin đường kia, hai con xe to uỵch lao vào nhau, Rầm!

    2/ Thôi thì nhường thằng ngược chiề̀u xin đường kia. Nguy cơ là : cùng lắ́m chỉ ép 1 thằ̀ng mô tô bay xuố́ng ruộng…

    Xin các Biker cần lưu ý , khi đang điều khiển xe mà chúng ta thấy được các cảnh (như hình bên dưới) thì phải hết sức cẩn thận, coi chừng quên hết những gì đã đã đọc mà lao đầu vào cột điện đấy nhé !!!



    Bài 4: Một bài học khi vượt xe tải

    Như những bài trên đã nói, nếu vượt xe tải, nói chung chúng ta nên vượt trái. Tuy nhiên, cơ bản là vậy, nhưng còn một số yếu tố nữa quyết định đến độ an toàn của chúng ta khi vượt xe tải: Đó chính là thời điểm vượt, và cách thức vượt

    1/ Vượt trên đường thẳng
    [​IMG]

    Khi đi sau xe tải, chúng ta tránh đi vào "tam giác tử thần" . Do đó, vị trí rất tự nhiên khi chúng ta bắt đầu vượt chính là từ phía bên trái xe tải .

    Ở vị trí sát mép trái, đầu tiên chúng ta quan sát làn ngược chiều để quyết định thời điểm vượt:

    - Nếu thấy làn ngược chiều thông thoáng, mặt đường tốt, mãi tít xa xa mới có một xe ngược chiều đang đi tới ---> Bạn có rất nhiều thời gian để vượt ---> Xi nhan xin vượt ----> Vượt thật dứt khoát! Chú ý, khi vượt xe tải, không bao giờ nên vượt tà tà chậm rãi, bởi nếu có biến cố bất ngờ xảy ra ( xe tải đánh lái đột ngột để tránh 1 người bất chợt từ ngõ lao ra đường chẳng hạn ) thì vị trí của mình cạnh cái gầm xe tải lúc đó không phải là vị trí "lành lặn" cho lắm...

    - Nếu thấy có quá nhiều xe Oto nối đuôi nhau đang lao tới, bạn đừng vội vượt. Vì nếu bạn vượt, và một trong số những oto ở làn bên phía ngược chiều đột ngột cũng tách ra vượt, lúc này, bạn và oto ngược chiều đó sẽ đối đầu với nhau ở ngay giữa 2 làn đường. Tai nạn rất dễ xảy ra.


    [​IMG]

    Chú ý: Điều mà đa số các tay lái ít đi đường trường cảm thấy khó khăn nhất , đó chính là tính toán được thời điểm vượt khi liên tục có xe ngược chiều đang chạy . Hãy cẩn thận, vì cho dù xe ngược chiều có vẻ như đang ở xa, nhưng khi bạn vượt, thì khoảng cách giữa 2 vật thể đang lao vào nhau sẽ ngắn đi rất rất nhanh ... Do vậy hãy tính toán kỹ xem mình cần bao nhiều thời gian để vượt, và ước lượng thời gian xe ngược chiều sẽ lao tới.

    2/ Vượt ở đoạn đường giao nhau

    Xin giới thiệu với các bạn một tai nạn rất điển hình khi vượt ở đường giao nhau mà chúng ta cần nên tránh .


    [​IMG]

    Ở tình huống này, lái xe oto con ở đoạn đường cắt ngang có thể không quan sát được bạn, và họ đương nhiên sẽ cho xe rẽ phải ngay lập tức. Khi đó, chiếc oto con sẽ cản ngay vào đường vượt của bạn , và tai nạn ít khi tránh khỏi. Do vậy , ta nên hạn chế vượt ở các giao lộ, và chỉ vượt khi tầm nhìn không bị hạn chế!

    3/ Vượt khi ở góc cua

    Về cơ bản, vượt khi đang cua là một hành động khá mạo hiểm , các bạn hãy tham khảo ví dụ sau:

    [​IMG]

    Tam giác màu xanh, chính là tầm nhìn của bạn sau khúc cua.

    - Nếu không có vật cản tầm nhìn, và bạn chắc chắn là sau khúc cua không có xe ngược chiều, mặt đường tốt --> Bạn vượt bằng cách Bó sát vào làn ngược chiều để vượt! Tại sao vậy? Đơn giản là để cho khoảng cách giữa bạn và chiếc xe tải (cũng đang vào cua)rộng hơn. Do đó, sẽ có nhiều khoảng trống và thời gian hơn cho những sai sót lỡ gặp phải khi bạn ôm cua. Ngược lại, Khi ôm cua vượt quá sát xe tải, nếu bạn cua lỗi và "lỡ" trượt bánh thì bạn có nhiều khả nặng bị văng thẳng vào gầm xe tải ..

    - Nếu tầm nhìn của bạn về sau góc cua bị cản hoặc hạn chế --> Tốt nhất là không vượt , đợi đến khi thoát cua và khi tầm nhìn tốt, thuận lợi thì hãy vượt sau...


    Và một điều cuối cùng không thể chối cãi: XE CÀNG KHỎE, SẼ VƯỢT CÀNG NHANH , VÀ SẼ CÀNG AN TOÀN ...

    * Ở xã hội phương Tây họ lái xe rất văn minh và chấp hành rất đúng luật , chúng ta lưu thông sẽ thấy rất là bình thường , không bị căng thẳng thần kinh. Nhưng với môi trường và điều kiện ở Việt Nam , cộng với sự thiếu ý thức của đa số người dân , thì chẳng bao giờ có cái gì là chân lý cả . Chúng ta luôn phải chuẩn bị sẵn sàng " tự cứu lấy mình "






    ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------



    Tâm Lý - Kỹ Thuật của các Biker khi ôm cua

    A /Trước khi đi vào kỹ thuật, Vấn đề đầu tiên chúng ta phải bàn tới, đó là vấn đề Tâm Lý.

    Tâm lý rất quan trọng khi đi Moto , vì ngoài yếu tố sức khỏe thể hình, tâm lý quyết định : Ta có thể đi nhanh được đến đâu, có thể ôm cua với tốc độ , góc nghiêng lớn đến đâu!

    Đối với rất nhiều tay lái Moto, ôm cua là một đặc ân dành riêng cho Biker. Đối một số, phải cua là một cực hình! Đối với số chỉ đi uống cafe ko đi xa bao giờ thì "Cua là gì? Có ăn được ko?" ! Điều này sẽ dẫn tới việc nhóm người thứ nhất luôn thích đi đường ngoằn nghèo, luôn tìm kiếm cách để cua "phiêu" nhất. Còn nhóm thứ hai sẽ tìm cách để có thể cua một cách "an toàn" nhất. Nhóm thứ 3 không bao giờ đọc cái bài viết nhảm nhí này.

    Nói tóm lại, đã ngồi lên Moto là ta sẽ phải cua, còn cua nhanh hay chậm, ngả nhiều hay ngả ít thì còn tùy. sẽ cân đối giữa cái "phiêu" và cái "an toàn" dựa trên đánh giá chủ quan

    Và để minh họa cho sự chủ quan đó, xin đưa ra nhận định dựa về vấn đề Tâm Lý khi cua: " Cùng ( hoặc tương đương ) loại xe + tình trạng xe, cùng ( hoặc tương đương) thể hình và tay lái người lái , biker vào cua với Tâm Lý Vững Niềm Tin Lớn luôn ôm cua tốt và an toàn hơn biker có tâm lý ko vững, dễ chùn bước".

    Nói chung, người lái muốn có tâm lý tốt phải theo "Quy tắc 3 .....3.......3

    Đó là việc phải xác định 3 điều để có Tâm lý vững:
    Thứ nhất xác định Cua là xe phải nghiêng, nghiêng là bình thường, ta ko có gì phải sợ. Sợ nghiêng thì nên đi Oto.
    Thứ hai xác định Cua là tiết diện lốp "ăn" với đường sẽ nhỏ, xe bị vặn do tác động của nhiều lực nên sẽ cảm giác mất cân bằng so với đi thẳng, cái này cũng là bình thường, ta ko có gì phải sợ! Thích vững thì nên đi tàu hỏa.
    Thứ ba xác định Gặp mặt đường ko ngon thì đít có thể hơi vẩy, những ta cũng chưa chết ngay được, nên cũng đừng vội sợ ! sợ trượt lốp thì nên đi máy bay.

    Đó là phải có niềm tin vào 3 thứ để có Niềm Tin Lớn :
    Thứ nhất là Tin vào bản thân mình , tin vào tay lái, tin vào những giờ đổ mổ hôi đổ máu trên sân tập moto là ko vô ích. Tin vào quan sát, đánh giá của mình.
    Thứ hai là Tin vào xe của mình. Tin vào bộ thụt mình đã cân chỉnh hì hục cho cân, chuẩn xác. Tin vào đôi lốp "thân thương" mình đã tốn xxx USD đầu tư, tin rằng nó sẽ bám đường tốt.
    Thứ ba là Tin vào ....... ( Hey man, sống chết nhiều lúc cũng chỉ cách nhau 1 chút may mắn, nhưng cũng chả có ai dựa vào may mắn để sống mãi cả )

    Do đó , những ai không bao giờ tập cua, không bao giờ đầu tư cho lốp lát, không bao giờ chịu để ý căn chỉnh bộ thụt sẽ không bao giờ đạt được tâm lý tốt khi ôm cua. Vì khi ôm cua, những người này sẽ luôn bị phân tâm bởi 3 thứ:
    1/ Không biết xe mình nghiêng được đến tầm bao nhiêu? Không biết nghiêng thế này đã hết lốp chưa?
    2/ Không biết tay, chân, đùi, cẳng, đầu, mông của mình có đang ở đúng vị trí tư thế để cua ko?
    3/ Không biết xe cứ vênh vênh là do gì? Do lốp, cổ xe, hay do thụt không chuẩn?

    Điều đó dễ dẫn đến ôm cua không chuẩn, hay lố đà, trượt lốp ..v..v Mà khi đã hay lố đà , trượt lốp ( hoặc năng hơn là I swear) thì sẽ mất tự tin vào bản thân, vào xe của mình. Và lại tiếp tục dẫn đến cua ko chuẩn, lố đà, trượt lốp ............

    Để có Niềm tin lớn, không có cách nào khác hơn là:
    1/ Người lái phải luyện tập để: có cảm giác tốt về độ nghiêng, độ bám đường của xe, luyện phản xạ tầm nhìn, luyện hông để múa cột..ôm cua cho dẻo..v.v .

    2/ Xe thì phải được chăm bón tưới táp cẩn thận: bộ thụt cân chỉnh cho đúng trọng lượng, độ nhún, độ nẩy. Theo dõi áp suất lốp. Thay lốp nếu thấy lẩn nhẩn về độ mòn của lốp, thuộc lòng quy tắc "Sơn có thể lởm, nhưng Lốp ko được phò"...v..v

    Còn để có Tâm lý vững thì khó hơn rất nhiều, bởi cái mà ta phải chiến thắng ở đây chả là cái gì khác ngoài Chính bản thân chúng ta. Mỗi người có một giới hạn tâm lý riêng, nên sẽ "chịu" chạy, "chịu" vật xe với các mức khác nhau. Nếu ta thắng được bản thân và vượt ngưỡng của mình thì VERY GOOD. Nhưng nếu không thì ta nên thẳng thắn đánh giá và chấp nhận cái "ngưỡng" của mình, và không nên vượt cái "ngưỡng" đó khi chưa sẵn sàng.

    Một điều nữa gây khó khăn cho việc luyện tâm lý đó là: Chế độ default của não người là đi thẳng, chứ ko phải nghiêng ngả, nên phản xạ rất tự nhiên của chúng ta là phản ứng chống lại cái cảm giác "nghiêng nghiêng ko cân" đó. Lúc mới tập, có thể bản thân người ta cứ cứng đờ lại vì... gồng, mà gồng cũng.. chả để làm gì, căn bản là do não ko quen, khi quen rồi thì thấy rất tự nhiên!

    Còn với cảm giác khi trượt lốp, đa phần những người mới tập khó tránh khỏi cảm giác "thót tim", hồi hộp tiếp cả chục phút, và tự nhiên.. lái chậm hẳn lại. Nhưng bị trượt lốp nhiều rồi mà chưa die thì ắt sẽ quen thôi ..... có cách để tránh xòe khi trượt lốp, sẽ bàn ở phần kỹ thuật sau.

    Tóm lại : Trước khi tập bất cứ thứ gì, chúng ta nên xác định rõ tâm lý để đạt hiệu quả tối đa khi đi vào thực hành kỹ thuật.

    Để kết bài, xin nêu Một nhận xét chủ quan chia sẻ với các anh em, đó là : " Tai nạn không chừa bất cứ ai. Nhưng ít nhất chúng ta có một sức mạnh đặc biệt, đó là việc chủ động chuẩn bị kỹ lưỡng, luyện tập nghiêm túc để hạn chế tối đa rủi ro"

    2 / Một số kỹ thuật vào cua

    Lý thuyết kỹ thuật theo kiểu "ôm cua miệng" thì có vô vàn, thậm chí bàn về tư thế của người lái khi ôm cua cũng có vô số các "phiên bản" khác nhau. Điều này đơn giản vì tư thế ngồi lái của mọi người khác nhau, và hơn thế nữa là loại xe mọi người lái khác nhau. Một chiếc Sport có thể có tư thế đổ vào cua "sắc" hơn 1 chiếc Naked, và 1 chiếc Naked có thể "chặt" vào góc hẹp đẹp mắt hơn 1 chiếc Cruiser..v..v..

    Tuy nhiên, chúng ta có làm gì đi nữa thì chúng ta cũng ko thắng được vật lý cơ bản ! Do đó chỉ xin bàn luận đến những điểm cơ bản nhất khi tập , và khi phải xử lý cua tốc độ cao trên đường .

    Để vào cua một chiếc xe, người lái trong bất cứ hoàn cành nào cũng phải trải qua 3 giai đoạn: Trước cua, Trong cua, Sau cua .

    Trước cua:

    + Đường cua ? nó có quan trọng hay ko ? và Apex là cái gì???

    Một trong những công đoạn quan trọng khi cua một chiếc Motor đó là Quan Sát, Đánh Giá, và Quyết định đường cua.

    + Quan sát, và đánh giá: Khi gặp một khúc cua, biker cần quan sát:
    1/ Mặt đường trước cua, trong cua, sau cua
    2/ các phương tiện cùng chiều, ngược chiều, những thứ 2 bên đường có thể lao ra đường.

    [​IMG]

    Minh họa: ( Tầm nhìn của người lái là khoảng trong 2 đường xanh )

    Như trên, trước khi vào một khúc cua, người lái cần ổn định tốc độ, quan sát rộng, lưu vào não tất cả những thông tin cần thiết để đưa ra quyết định sẽ giải quyết tình huống như thế nào.

    Một điều những người mới lái dễ rơi vào đó là: "đóng băng" tầm nhìn của mình vào một chướng ngại vật duy nhất. Ví dụ như nếu ta chỉ chăm chăm nhìn vào đống bùn, sẽ rất dễ ko quan sát kịp xe tải ngược chiều và bãi cát sau khúc cua đầu tiên.

    Các bạn hãy tưởng tượng, Nếu ta đang đi nhanh, và ta chỉ chú ý đến vũng bùng và xe tải cùng chiều, ta có thể sẽ đưa ra một quyết định sai lầm là: lượn ra làn ngược chiều để tránh bùn và vượt xe cùng chiều. Như vậy ta sẽ nằm gọn vào đường cua của xe tải ngược chiều. Trong trường hợp ta may mắn né được xe ngược chiều, thì khả năng ta ăn nguyên bãi cát sỏi là cũng rất lớn. Và tai nạn kiểu gì cũng khó tránh khỏi.

    Nhưng nếu ta ổn định tốc độ, quan sát rộng, đánh giá đúng tình hình, ta sẽ đưa ra được quyết định đúng đắn là: giảm tốc, và không vào khúc cua này với tốc độ cao. Ở đây ta phải hi sinh cái "phiêu" để đảm bảo cái "an toàn"

    + Quyết định đường cua:

    Đầu tiên, chúng ta phải hiểu đường cua là gì? Đường cua chính là "đường" mà chiếc xe của bạn sẽ đi qua khúc cua.

    Để có thể cua một cách an toàn với độ ổn định cao, chúng ta không thể "cứ vào cua rồi ra sao thì ra". Vì như thế ta luôn rơi vào tình trạng bị động, không biết mình có vào lố, có bị lẹm ra làn ngược chiều, có lẹm vào vào vỉa hè, có phang vào phương tiện trên đường hay ko?

    Để có được sự chủ động, sau khi quan sát, đánh giá góc cua, ta cần xác định được 1 điều cơ bản: Góc cua như thế này thì ta có thể vào với tốc độ nào?
    Và chính dựa trên đánh giá tốc độ vào cua, ta sẽ "tưởng tượng" ra trước được xe mình sẽ đi theo một vòng cung "đường" như thế nào.

    Với các góc lớn hơn 90 độ mặt đường lớn , ta có thể đi tương đối nhanh. Với các góc nhỏ hơn 90 độ, các vòng cua tròn mặt đường hẹp, ta cần đi với tốc độ chậm hơn. Với các góc khó, ta càng quen đường, có kỹ năng cua càng tốt thì sẽ cua được càng nhanh.

    Ví dụ, ta có một mặt đường tiêu chuẩn, ko có traffic, ko hạn chế tầm nhìn sau cua, đi chầm chậm thì "đường cua" ta tưởng tượng ra trước khi vào cua rất đơn giản nhẹ nhàng như sau: Đi ở giữa làn của mình, đến gần cua nhẹ nhàng đổi hướng, ko có gì là hồi hộp ....


    [​IMG]


    Còn nếu cùng như trên, nhưng ta lại bị hạn chế tầm nhìn sau cua ( Ở đây là một đống cây cối chẳng hạn), ta cũng cua rất nhẹ nhàng, nhưng ta phải tưởng tượng ra được "đường cua" thay đổi một chút. Đó là bám sát bên trái làn của mình, vào cua muộn hơn để quan sát.


    [​IMG]


    Như vậy, ngay cả đối với các tình huống cơ bản đơn giản nhất, các bạn cũng thấy là chúng ta không thể vào cua theo kiểu "hú họa thế nào cũng được", mà chúng ta luôn phải quan sát, đánh giá, tưởng tượng ra trước sẽ xử lý góc cua này bằng "đường cua" như thế nào cho an toàn hợp lý !

    + Cua tốc độ cao, cách chọn Apex và đường cua tốc độ cao!

    Apex, hay thuần Việt ta gọi là "đỉnh cua", dân giang hồ gọi là "điểm bó", là một khái niệm rất cần thiết cho bất cứ ai đi theo con đường tìm kiếm cảm giác "phê" khi cua tốc độ cao.

    Khi chạy ở tốc độ cao, hay khi racing, Apex được định nghĩa là điểm gần với "vỉa hè" nhất ở phía trong ( theo hướng cua ).

    Minh họa: Bạn đang chạy hưng phấn, bỗng dưng gặp một khúc cua phải, bạn quan sát, ổn định xe, quyết định đường cua, đu người hạ xe, và khi bạn cảm thấy điểm khúc cua gấp nhất, xe hạ nhiều nhất, người và xe bạn gần với mặt trong của đường nhất, điều đó có nghĩa là bạn đang tới đúng Apex của đường cua của mình.

    [​IMG]

    Bây giờ, chúng ta sẽ bàn luận, tại sao Apex lại quan trọng?
    Apex rất quan trọng đối với người đi nhanh ở chỗ:


    - Khi bạn đi chậm, như bài trước đã minh họa, bạn có thể đi gần như song song với vạch kẻ đường. Tuy nhiên, ở tốc độ thực tế chúng ta thường di chuyển với xe phân khối lớn, rất khó mà có thể ke song song như vậy. Kiểu gì chúng ta cũng sẽ phải chọn một đường cua có Apex khá rõ ràng.


    - Quyết định Apex ảnh hướng đến việc: bạn sẽ quan sát được tốt đến đâu, ngả cua nghiêng đến đâu, vật xe gấp đến đâu, và ra khỏi cua trong "tình trạng" như thế nào?


    Như đã nói ở trên, việc quyết định Apex sẽ quyết định hình dạng đường cua, và để quyết định Apex thì ta lại phụ thuộc nhiều vào tốc độ vào cua.


    Về cơ bản, ta có 3 kiểu quyết định đặt Apex ( nghĩa là điểm chúng ta sẽ phải nhanh chóng nghiêng xe "bổ nhào" vào trong cua ): Apex sớm, Apex thường, và Apex muộn.


    Trước khi cua ở tốc độ cao, ta phải quan sát và đánh giá góc cua, rồi chọn Apex. Nếu cua tốc độ cao bắt buộc phải tính toán Apex, ko thể lao bừa vào cua được vì rất nguy hiểm. Điều này là bởi vì khi cua tốc độ cao, thì xe của chúng ta luôn bị "Văng" theo một hình cung, nếu chúng ta ko chủ động kiểm soát cái "vòng cung" này thì chúng ta sẽ hay bị cua lỗi.


    Có 3 dạng quyết định Apex và đường cua: Apex Sớm, Apex Giữa ( hay còn gọi là Apex thường) và Apex Muộn. Và 3 cách đặt Apex này sẽ giúp quyết định xe chúng ta sẽ ngả vào cua như thế nào, ra cua "văng" ra làm sao!


    [​IMG]


    Theo hình mình họa trên, đường màu đỏ là đường cua khi chọn Apex sớm, đường xanh dương là đường chọn Apex giữa, và đường xanh lục là đường chọn Apex muộn.

    Những giải thích cụ thể đặc điểm của 3 đường cua trên ( Ta chỉ bàn đến đặc điểm khi chọn đường cua , còn kỹ thuật ôm cua phải có những động tác gì, tư thế như thế nào thì ta sẽ bàn ở phần Trong Cua sau )


    Lưu ý : Apex sớm


    Đây là kiểu cua khi chúng ta gần như không mở góc cua, mà từ từ , nhẹ nhàng, duyên dáng ngả dần dần vào phía trong của góc cua. Vì bắt đầu bó sát vào phía trong cua từ rất sớm, nên đương nhiên chúng ta sẽ tiếp xúc với điểm Apex ( điểm sát với vỉa hè phía trong cua nhất ) cũng rất sớm.


    Do đặc điểm của đường cua này là ko mở cua( hoặc mở rất khiêm tốn) + chỉ từ từ đè tay lái ngả vào trong cua nên :


    - Xe phải ngả rất ít.


    - Góc ôm cua của chúng ta vì thế cũng sẽ rất hạn chế. Và kết quả đương nhiên là chúng ta sẽ ra cua với vòng cung tương đối rộng.


    - Tuy nhiên, điểm lợi khi chọn Apex sớm là đường cua này cho ta duy trì việc chạy tốc độ cao với các góc cua không gấp.


    Lưu ý: Nếu đánh giá góc cua sai và chọn Apex quá sớm, chúng ta dễ bị "văng lố" sang làn đối diện.


    Nếu vào cua với tốc độ quá cao, và đặt Apex quá sớm, chúng ta sẽ rơi vào tình huống hết đường cua và ta sẽ đâm thẳng ra ngoài cua ( một là vỉa hè, hai là làn ngược chiều, ba là vách núi, bốn là vực) . Cách sửa lỗi là ta sẽ phải đè thêm xe sát xuống đường, đu thêm người, và tăng đều ga để đưa xe "cắt" một vòng cung tròn hơn. Hết sức tránh việc bấn loạn lên mà dí vào phanh. Nếu hãi quá muốn phanh ( và thấy quãng đường trước mắt là đủ để phanh ) thì dựng xe thẳng dậy phanh.


    Theo sự tìm hiểu , thì khi gặp tình huống lố do Apex sớm, thì cố ngả xe tăng ga để cua "chặt" hơn thì thường tốt hơn là cố phanh! ( Nhất là với Naked hoặc Sport vì có lốp bản rộng ko sợ hết lốp [​IMG] )


    *Những khác biệt giữa track - road thường - road Việt Nam


    Nói tóm lại là trong track khác ngoài đường ở một số điểm cơ bản sau:


    - Mặt đường: Đường track có độ phẳng, độ võng trong cua, mặt bám phù hợp với việc ôm cua. Đường VN là đường xương sống, ôm quá sát sẽ làm xe cảm giác rất ko an toàn.


    - Lốp: Lốp GP là Racing hay Track Profile, có độ mềm , bám đường, ấm và mòn nhanh hơn lốp Road. Road Profile Tires cũng có loại mềm, nhưng ở VN đa phần chạy lốp cứng hơn một chút để ít phải thay lốp. Lốp cứng có thời gian "làm ấm lốp" lâu hơn. Đặc biệt ai vừa lấy xe ra đường đã cố đu gấp ngay lập tức sẽ rất dễ trượt lốp.


    - Traffic: Đường track ko có traffic nên tốc độ được đẩy lên cao và rất cao. Các bác nên nhớ độ ngả của xe được tính dựa chủ yếu trên 2 biến số là Bán kính vòng cua và Tốc độ vào cua. Nếu cùng bán kính , nhưng tốc độ thấp hơn mà ngả nhiều như GP là toạch đấy ạ.


    - Đường cua: Trong track thì tốc độ là yếu tố chủ đạo, nên các tay lái thường chọn Racing Line, khác với Road line mà mình thường dùng. Racing line chính là đường cua nhanh nhất qua một khúc cua, có Apex cực muộn, ngả gấp rất nhanh. Còn Road line của mình chính là đường cua an toàn, ổn định nhất. Để đạt được độ ngả GP phải xài Racing line, mà xài Racing Line ở VN thì bạn ko thể vượt quá 200km mà toàn mạng trở về. Cam đoan.


    - Vận hành: Một quy tắc cơ bản khi vận hành xe trong cua là : " Máy càng khua thì cua càng chặt" , có nghĩa là tua máy càng cao thì cảm giác cua sẽ càng vững, tua càng thấp ( như khi cắt côn hay giảm ga trong cua chẳng hạn ) thì sẽ càng cảm thấy "chòng chành". Khi racing, tay lái luôn để ý tới vòng tua so với số bởi vì họ muốn xe luôn rơi vào điểm cao nhất trên Power và Torque curve. Còn khi lái road, ta ko nhất thiết lúc nào cũng phải ở trong dải vòng tua tương ứng với sức mạnh lớn nhất của động cơ. Do đó, ta cua sẽ ít "chặt" hơn GP. Còn khi xác định sẽ là "Hard riding' thì ta có thể đặt tua rất cao mà bó vỉa, nhưng về nhớ bảo dưỡng lại xe cho kỹ......


    *Tất cả những vấn đề nêu trên đây đều là sưu tầm và chỉ có giá trị tham khảo , tài liệu trên mạng về tư thế, kỹ thuật, đường cua trong track thì là rất nhiều. không thể áp dụng nhiều điều cho chạy road thường, và road Việtnam thì lại càng ko thể . Tóm lại Anh em biker chúng ta chơi xe , thì cũng cần tập luyện 1 số kĩ thuật cơ bản để đi đường cho an toàn .... nhưng không nhất thiết phải bắt chước và Pro giống như trong moto GP ....... bởi giữa Track ko có Traffic của GP và Road thường nhất là Road ở Việt Nam là rất ... rất ... khác nhau , bởi vậy anh em mình chơi thì chơi . Nhưng như thường nói an toàn vẫn là trên hết .......


    ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


    HƯỚNG DẪN DI CHUYỂN THEO ĐOÀN

    1 / Chốt và dẫn đoàn làm gì ?

    Người dẫn đoàn và người chốt đoàn : về nguyên tắc , dẫn đoàn dẫn đường đi và điều phối tốc độ của đoàn (ví dụ: khi có đoạn giới hạn tốc độ tối đa) và tính toán khi nào cả đoàn nên dừng lại như khi đổ xăng , thay quần áo (mưa, rét, nóng), hay các việc khác . Còn chốt đoàn nhằm đảm bảo không ai bị rớt lại đoàn và đảm bảo đoàn đi với khoảng cách đồng đều . Khi có ai không theo kịp tốc độ đoàn , chốt đoàn phải giảm tốc và trợ giúp nài đó đó đi nhanh hơn để bắt kịp đoàn . Chính vì vậy , Cần phân công 2 xe đi cuối thay nhau chốt và giám sát lẫn nhau .

    - Xe dẫn đoàn thì đến chỗ rẽ thì dừng lại chờ anh em cùng rẽ . Trong trường hợp dừng trời tối , anh em dừng lại thì bật xi nhan phải để các xe khác còn nhìn thấy mà chọn lựa việc join đoàn (nếu là thành viên) hay né ra chỗ khác . Dẫn đoàn cần đặc biệt tinh tế trong việc cho anh chị em dừng , nghỉ , căn tầm xăng , chọn chỗ rộng thoáng . Ngoài ra phải chú ý đường , biển báo . Biển báo hạn chế tốc độ .
    - Chốt đoàn phải mang đồ nghề sửa xe , cứu thương và có hiểu biết cũng như khả năng xử lý và phản ứng nhanh với các sự cố hỏng hóc về xe cộ , sơ cứu .


    2 / Các Biker cần gì ?

    - Kiểm tra xe trước mỗi chuyến đi: đảm bảo an toàn khi đi đường và không làm tổn hại đến chiếc xe yêu quý của mình .

    - Về khoảng cách giữa các xe: Ở các đoạn Quốc lộ hay Cao tốc, khoảng cách giữa các xe khoảng 30 đến 40m là vừa (vì tốc độ xe khi đó dao động khoảng 70-100km/h) khoảng cách đảm bảo an toàn .

    - Khi chạy tối , tốc độ sẽ giảm và các xe có thể đi gần nhau hơn , khoảng 20 đến 30m tuy nhiên , lúc này xe trước và xe sau sẽ đi so le với nhau (như trên 2 đường thẳng song song , nhưng không cách quá xa . Tưởng tượng như vết chân 1 người để lại trên cát ấy . Lợi ích của việc đi so le với nhau là các xe có thể soi đèn cho nhau , không bị khuất tầm nhìn , và nếu có xe nào rủi ro ngã thì xe sau không bị dính theo . trong trường hợp không tính toán được khoảng cách , thì mỗi xe đi làm sao để ít nhất nhìn được một xe đi sau và một xe đi trước mình . Đảm bảo mình đi đúng theo đội và người đi sau cũng đi đúng theo mình .

    - Khi trời tối nếu dừng lại yêu cầu các xế bật xi nhan xe để các xe nhận ra nhau , và để các phương tiện khác nhận biết xe .

    - Biker cần nài xe xe cẩn thận , chắc chắn và có tinh thần trách nhiệm với lịch trình của cả đoàn .

    - Không vượt xe dẫn đầu trong bất cứ trường hợp nào . Xe dẫn đi nhanh , mình đi nhanh , họ đi chậm mình đi chậm , họ dừng mình cũng phải dừng . Nếu bắt buộc phải vượt với lý do chính đáng thì sau đó phải giảm tốc độ xuống 20km/h chờ họ vượt lên rồi mới được trở lại vận tốc ban đầu .

    - Đến chỗ rẽ , xe dẫn đầu sẽ dừng lại chờ đủ người rồi đi . Đề nghị mọi người dừng sau xe dẫn đầu theo thứ tự trước sau . Không dừng trước xe dẫn đầu , ko dồn cục quanh xe dẫn đầu gây cản trở giao thông và có thể gây nguy hiểm .

    - Qua ngã ba ngã tư ko thấy xe dẫn đầu đứng chờ thì mặc định đi thẳng .

    3 / Không phạm cấm kị :


    - Tuyệt đối không được vượt dẫn đoàn , trừ khi đang đà lên dốc , nhưng sau khi lên dốc xong phải giảm tốc độ nhường dẫn đoàn đi trước .

    - Tuyệt đối không được tách đoàn , chạy xe 1 cách có tổ chức , để bản thân và đoàn an toàn , thuận lợi trong suốt hành trình .

    - Tuyệt đối không được lạng lách , đánh võng khi đang lưu thông trên các tuyến đường quốc lộ đông xe .

    - Các vấn đề cư xử , hành xử với dân địa phương , địa bàn nơi đoàn đi qua , mọi người đều biết phải làm gì tốt nhất cho mình và cho người khác .

    - Không uống nhiều bia rượu trong các chặng nghỉ trên đường đi ( đặc biệt là các chặng nghỉ trưa, giữa đường) hoặc làm ảnh hưởng đến lịch trình của ngày tiếp theo .


    4 / Vượt ôtô xe tải :

    - Không được vượt khi trước mặt là khúc cua khuất tầm nhìn , ta ko biết đằng trước có xe ngược chiều gì . Nếu cố vượt thì xác suất gặp tai nạn là cực kỳ cao .

    - Chỉ được vượt bên trái .

    - Bật xi nhan trái , nhá còi liên tục và di chuyển vào vùng gương chiếu hậu trái của ôtô .

    - Chờ đến khi ô tô có dấu hiệu nhường đường mới được vượt. Ko thì tiếp tục chờ cho đến khi nó nhường đường .

    - Cần đặc biệt kiên nhẫn và cẩn thận khi vượt xe siêu trường , xe container. Những loại xe này thân rất dài , khó vượt , hút gió mạnh , dễ bị đuôi xe quệt vào . Do vậy chỉ vượt khi đường đủ rộng và xe ô tô đã chắc chắn tỏ dấu hiệu nhường đường . Nếu loại xe này phóng nhanh thì chấp nhận đi đằng sau.

    - Nếu xe ngược chiều phóng nhanh tiến gần và lấn hết làn đường thì phải tấp ngay vào sát lề bên phải , thậm chí nếu cần có khi ta phải phi tạm xuống lề đường , ruộng mương để tránh . Nhiều xe điên đi lấn hết đường mà không thèm tránh ai cả .

    5 /Đi đường đèo dốc :

    - Tùy độ dốc mà về số thích hợp: 3 . 2 . 1

    - Cách nhau tối thiểu 15m , nếu ko sẽ đâm xe liên hoàn khi xe đầu bị xòe , nhất là khi xuống dốc
    - Khi xuống dốc KHÔNG ĐƯỢC CẮT CÔN ĐỂ XE TRÔI TỰ DO . Nếu cảm thấy xe trôi dốc quá nhanh cầm bóp kết hợp hai phanh đồng thời về số 3 , thậm chí số 2 để hãm bớt.

    - Do vậy việc kiểm tra tổng thể xe là rất cần thiết . Đặc biệt là 2 phanh trước sau .

    - Cuối cùng mỗi thành viên hãy luôn tự ý thức : trên đường đi điều gì cũng có thể xảy ra , mỗi người chúng ta hãy luôn cẩn thận , ngoài sống vì đam mê của mình cũng cần sống vì niềm vui của những người xung quanh nữa , có biết bao người mà niềm vui của họ chỉ đơn giản là thấy chúng ta luôn mạnh khỏe .....Trước khi cơn say mạo hiểm đẩy chúng ta vào một hành động điên rồ và bất cẩn nào đó , hãy nghĩ đến những ai sẽ khóc nếu ta không trở về .......[-O<

    Bổ sung thêm 1 ít tài liệu tập huấn của bên Yamaha :-$
    Đây là tài liệu tập huấn của Yamaha, anh em down về tham khảo nhé:

    Chương 1: http://www.mediafire.com/file/tjgndmm0m12/chuong1.pdf

    Chương 2: http://www.mediafire.com/file/nmlfdqonc5f/chuong2.pdf

    Chương 3: http://www.mediafire.com/file/w3knkyrznjt/chuong3.pdf

    Chương 4: http://www.mediafire.com/file/wy4j5nzjyia/chuong4.pdf

    Chương 5: http://www.mediafire.com/file/ikgdgedydoz/chuong5.pdf

    Kinh nghiệm lái xe máy trong đêm
    Sự chuẩn bị tốt cùng những kinh nghiệm thực tế sẽ giúp bạn hạn chế gặp phải những rủi do đáng tiếc khi lái xe máy trong đêm.

    Thỉnh thoảng chúng ta bị côn trùng bay vào mắt. Phản xạ tự nhiên là nhắm lại, đưa tay giụi. Mất vài giây nhưng cũng có thể đâm vào một ai đó hoặc không kịp tránh các phương tiện đi ngược chiều. Va đập giữa kính với côn trùng khiến xác của chúng dính lại trên kính. Những điểm bất thường khiến mắt khó tập trung. Bạn hãy mang theo một tấm vải ẩm để lau và làm sạch bụi.
    Đi trong đêm đã khó, trời mưa còn vất vả hơn gấp bội. Dù ngược gió hay không thì nước mưa đều bắn vào mặt. Bạn phải đưa tay lên vuốt và mắt thường xuyên nheo lại nên tầm nhìn giảm đi một nửa. Bạn có thể khắc phục dễ dàng với một chiếc mũ bảo hiểm có kính che mặt.
    Lái xe đường dài luôn phải ở một tư thế, cộng thêm đường vắng, tiếng ồn động cơ và gió dễ làm cho cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi và buồn ngủ. Cơ thể không tỉnh táo khiến bạn đánh giá không chính xác mức độ nguy hiểm trong các tình huống, xử lý chậm và dễ mặc sai lầm. Hãy dừng lại ở đoạn đường mà bạn cho là an toàn, dùng nước rửa mặt và thực hiện vài động tác thể dục để tỉnh táo trở lại.
    [​IMG] Làm sạch đèn để chiếu sáng tốt hơn. Nếu có kế hoạch cho một chuyến đi dài, hãy đảm bảo rằng bạn ngủ đủ 8 tiếng trước khi lái. Nếu bắt buộc phải lái hãy cố gắng uống một thứ gì đó như trà hoặc cà phê. Thường xuyên dừng xe hơn để duy trì tỉnh táo.
    Kiểm tra xe trước khi xuất phát

    Kiểm tra luôn là điều cần thiết trước khi lên đường, đặc biệt trước chuyến đi đêm. Bởi lẽ mật độ xe di chuyển ít, các dịch vụ hỗ trợ cũng giảm theo. Những sự cố như hết xăng, thủng săm, nổ lốp khó có thể khắc phục ngay lập tức, sẽ ảnh hưởng tới hành trình của bạn.
    Hãy kiểm tra xe kỹ càng xem xăng có đủ. Lốp có non hơi, có mòn quá nhiều. Đối với những loại xe dùng săm rời, lái xe trong tình trạng non hơi dễ gây ra hiện tượng phá chân van. Các hệ thống đèn tín hiệu, còi còn làm việc tốt? Làm sạch bụi bẩn bám trên đèn tín hiệu để tăng cường khả năng chiếu sáng.
    Đeo găng tay và mặc đủ ấm vào mùa đông

    Vào ban đêm, nhiệt độ thường hạ thấp hơn ban ngày. Khi để cơ thể bị lạnh sẽ gặp khó khăn trong việc điều khiển ga, phanh. Cơ thể không còn duy trì trạng thái linh hoạt nữa. Chưa kể những bệnh mà bạn mắc phải khi nhiễm lạnh: hô hấp, cảm…
    Tránh mang theo nhiều tài sản có giá trị lớn

    Đi xe đắt tiền, đeo nhiều đồ trang sức có giá trị...làm kẻ gian chú ý. Nhiều vụ cướp giật khiến nạn nhân không những mất tài sản mà còn bị thương tích do tai nạn. Luôn mang theo điện thoại để nhờ trợ giúp của người thân hoặc cơ quan chức năng khi cần thiết.
    [​IMG] Đèn ở chế độ pha làm chói mắt người đi ngược chiều khi tới gần. Chuyển đổi linh hoạt các chế độ pha-cốt

    Trên đường cao tốc, xe ít nên để ở chế độ pha (chiếu xa). Nhưng bạn không nên đi quá nhanh vào ban đêm, dù có đèn thì khả năng quan sát của chúng ta vẫn kém hơn ban ngày rất nhiều. Khi nhận thấy có xe ngược chiều tới gần, hãy chuyển sang chế độ cốt (chiếu gần) để tránh làm họ chói mắt. Bởi nếu mắt bị chói họ sẽ chẳng thể xử lý được gì lúc đó.
    Nếu người đi ngược chiều không chuyển sang chế độ cốt khi tới gần, tập trung nhìn vào góc đường khác để tránh nhìn vào đèn pha là cách để không bị lóa. Lái trên địa hình phức tạp, bạn chưa từng đi, hãy chú ý kinh nghiệm sau đây: nếu chùm đèn pha đột nhiên không còn thấy phản xạ từ mặt đường nữa, có thể phía trước là một hang tối hoặc bờ vực. Giảm tốc độ và sẵn sàng phanh.
    Ngược lại, ở trong thành phố, mật độ giao thông cao, lại có thêm đèn cao áp hỗ trợ, nên chuyển sang chế độ cốt.
    Nối đuôi xe khác

    Đây là biện pháp được nhiều tay lái kinh nghiệm áp dụng để đi đúng làn. Tận dụng ánh sáng của xe phía trước, bạn có thể đoán trước chướng ngại vật hoặc ổ gà.
    Tuy nhiên đừng đặt sự an toàn của bản thân vào họ. Nếu xe trước không quan sát kỹ hoặc phản ứng quá chậm khiến bạn đang đi sau cũng bị động và không kịp thời xử lý. Duy trì khoảng cách để không bị cản tầm nhìn và có thể phanh hoàn toàn trước khi đâm vào đuôi xe họ. Khoảng cách này phụ thuộc vào tốc độ và kỹ năng lái.
    Đi giữa làn đường

    Đường vắng sinh ra tâm lý chủ quan xuất hiện ở cả lái xe và người dân sống hai bên đường. Để tránh tai nạn bất ngờ khi có ai đó đột nhiên lao ra, hãy đi vào giữa làn đường. Luôn quan sát hai bên lề để sớm phát hiện ra họ.
    Cảnh tượng đông đúc ban ngày không còn tại các ngã tư làm nhiều người chủ quan khi đi qua giao lộ không một bóng người. Hãy chú ý, rất có thể có một chiếc vụt cắt ngang trước mặt, thậm chí đâm sầm vào bạn. ​
     
    Last edited: 25 Tháng bảy 2011
  2. Sirius_R

    Sirius_R Thành viên Thành viên

    Tham gia:
    17 Tháng hai 2011
    Bài viết:
    317
    Điểm thành tích:
    16
    Sử dụng xe số & Những điều cần biết

    Đừng vận hành xe số như... xe tay ga! Thói quen dừng xe khi gặp đèn đỏ không trả về số thấp hay vận hành xe tốc độ thấp ở số cao không chỉ thường thấy ở phụ nữ mà nam giới đôi khi vẫn mắc phải "lỗi" này. Ở trên hệ thống hiển thị tốc độ, đa phần các hãng xe đều chỉ rõ khoảng tốc độ chạy xe cho từng số. Hãy sử dụng số thấp khi vận hành tốc độ thấp và trả về số thấp nhất khi xe bắt đầu vận hành hoặc sau khi phanh. Nhiên liệu sẽ được tiết kiệm và động cơ sẽ bền hơn khi bạn sử dụng số đúng tốc độ.

    Không ép côn để máy khỏe hơn

    Bạn không nên làm điều này nếu không muốn phải thay côn thường xuyên hoặc luôn phải nghe tiếng "hú" khó chịu phát ra từ bộ ly hợp của mình. Thông thường đối với các xe côn tự động hoặc côn tay, bộ ly hợp được sử dụng vào mục đích cho xe chuyển tốc độ theo từng bước số. Việc giữ chân, tay để thực hiện thao tác ép côn rồi thả mạnh đột ngột nhằm tăng tốc cho xe hay thực hiện những pha "bốc đầu" sẽ khiến cho hệ thống ly hợp phải hoạt động với cường độ mạnh khiến hỏng bộ phận này là điều dễ xảy ra.

    Chỉ dùng một phanh!
    Tất cả những chiếc xe máy khi sản xuất ra đều được trang bị 2 phanh cho 2 bánh trước sau để đảm bảo an toàn. Không thiếu những trường hợp đáng tiếc đã xảy ra khi xe gặp trường hợp nguy cấp mà chỉ sử dụng một phanh trước/sau. Nếu chỉ sử dụng phanh trước, nguy cơ bị trượt bánh trước và ngã rất dễ xảy ra. Chướng ngại vật đối diện có thể may mắn thoát nạn nhưng bạn và chiếc xe sẽ gặp nguy hiểm vì kiểu phanh bằng "cả người và xe" này. Còn nếu sử dụng chỉ phanh sau, sẽ có nguy cơ chiếc xe bị văng, trượt và bắn ra xa. Trong cả hai trường hợp, nếu may mắn xe không bị lật, đổ thì bạn cũng mất một quãng đường phanh dài cho tới khi chiếc xe dừng hẳn lại. Cách tốt nhất phanh đồng thời cả hai phanh trước/sau theo nguyên tắc để phanh sau bám trước rồi mới bóp phanh trước.
    [​IMG]
    Đừng để công tơ mét làm đồ "trang trí"!
    Sau một thời gian sử dụng, dây công tơ mét bị đứt gãy và rất nhiều người bỏ qua chi tiết này mà tiếp tục sử dụng xe. Thậm chí ngay cả khi còn chạy tốt, thói quen nhìn công tơ mét khi vận hành cũng là điều mà nhiều người bỏ qua. Nhiệm vụ chính của công tơ mét ngoài việc hiển thị và cảnh báo tốc độ cho người điều khiển, nó còn có chức năng thông báo ngưỡng chuyển số, tốc độ tối đa, vòng tua máy tối đa cho phép giúp người vận hành điều khiển xe được an toàn hơn. Ngoài ra, khi đi ra đường quốc lộ hoặc đi vào những nơi có hạn chế tốc độ, nó cũng khiến chủ xe "tiết kiệm" được cả tiền…phạt và thời gian. Hơn nữa, việc tạo thói quen nhìn công tơ mét sẽ giúp bạn xác định được mức tiêu hao nhiên liệu cũng như biết được thời điểm cần thay dầu và bảo dưỡng cho xe - nên ghi lại số km đã chạy khi thay dầu.

    Cháy đèn tín hiệu sẽ chuốc thêm nguy hiểm!
    Chỉ cần một chiếc đèn hậu bị cháy, chiếc xe của bạn sẽ gây rất nhiều nguy hiểm cho người điều khiển đằng sau bạn. Kế tiếp là khi đi xe vào ban đêm, điện năng sinh ra luôn đáp ứng đủ mọi năng lượng điện tiêu thụ trên xe. Việc cháy một bóng đèn hậu sẽ khiến đèn pha phải tiếp nhận dòng điện lớn hơn và dẫn tới việc cháy đèn pha. Hãy luôn chăm sóc cho toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu của mình bằng cách thường xuyên kiểm tra hệ thống đèn tín hiệu; thay mới khi thấy bóng đèn có hiện tượng sáng yếu hoặc cháy, hỏng. Vệ sinh các nắp chóa đèn cả bên trong và bên ngoài sẽ giúp việc phát quang luôn được đảm bảo.

    Thay lọc gió, lọc dầu là điều quan trọng
    Nếu ví chế hòa khí như "trái tim" của động cơ thì với bầu lọc gió được ví như "lá phổi" của chiếc xe. Một lọc gió bẩn hoặc rách, hỏng sẽ không thể cung cấp chuẩn xác lượng gió cho chế hòa khí. Điều này dẫn tới việc chiếc xe sẽ tốn nhiên liệu, khó nổ và không thể đạt được công suất tối đa. Còn đối với lọc dầu, nhiệm vụ thanh lọc các tạp chất lẫn trong dầu buồng máy sẽ bị ảnh hưởng nếu như không được thay mới đúng lúc. Lọc dầu khi tắc sẽ gây ra hiện tượng thiếu dầu cho động cơ. Điều này khiến xe vận hành bị nóng hơn và dễ xảy ra hiện tượng "bó" máy.

    Không hẳn “xe càng ăn ít xăng càng tốt”!
    1,8 lít hay 2 lít nhiên liệu cho 100km vận hành là "mơ ước" của chủ nhân những chú "xế yêu", và tốn ít xăng dường như là mục tiêu hàng đầu khi sử dụng xe của người dân Việt. Sai lầm này bắt nguồn từ những bảng thông số kỹ thuật được các hãng xe bán xe cung cấp với những con số "đáng yêu" và gây ảo tưởng.
    Thực tế những thông số kỹ thuật đều được thử nghiệm trong những điều kiện lý tưởng. Mỗi chiếc xe sau một thời gian sử dụng sẽ cần mức tiêu hao nhiên liệu khác nhau, cách tốt nhất để kiểm tra xe mình tốn nhiên liệu hay không là thông qua việc kiểm tra bugi của chiếc xe.
    Nếu điểm đánh lửa của Bugi có màu vàng gạch cua, có nghĩa máy “đủ xăng” - xe tiêu thụ nhiên liệu một cách hiệu quả và tiết kiệm. Nếu như điểm đánh lửa xuất hiện màu đen hoặc bám muội đó là khi chiếc xe đang sử dụng thừa nhiên liệu.
    Một mẹo dễ nhất và nhanh nhất để kiểm tra đó là vặn mạnh tay ga và quan sát ống xả, nếu ống xả phụt ra nhiều khói màu đen có nghĩa chiếc xe của bạn đang có triệu chứng "ăn" xăng.
    [​IMG]

    Đừng đấu nối thêm các trang thiết bị dùng điện
    Đấu nối thêm còi đôi, đèn pha công suất lớn, đèn chớp, đèn màu trang trí luôn là sở thích của những tay lái trẻ. Nhưng đây cũng là nguyên nhân chính khiến bình ắc quy, đi-ốt xạc, cuộn điện bị hỏng; thậm chí có thể gây cháy cả xe!
    Nguyên nhân chính là do khi lắp đặt thêm những thiết bị, cuộn điện không sản sinh đủ công suất, dây điện bị chập cháy do quá tải hoặc bình ắc quy nhanh bị hao điện.

    Phụ gia không giúp xe tiết kiệm xăng và phục hồi máy!
    Những thiết bị sử dụng nam châm được quảng cáo làm giãn nở cấu trúc tinh thể của xăng mang lại khả năng đốt cháy nhiên liệu tối đa và tiết kiệm nhiên liệu nhưng vô tình lại chính là nguyên nhân gây tắc ống dẫn xăng bởi nam châm này sẽ hút luôn tất cả những mạt sắt nhỏ li ti rơi ra từ vỏ bình xăng.
    Còn nhiên liệu phụ gia được quảng cáo với những hạt "nguyên tử" bao phủ và lấp đầy những rãnh nứt trên thành xy lanh phục hồi tối đa sức nén cho buồng đốt động cơ giúp xe mạnh hơn nhưng lại... nhanh phá động cơ hơn. Bởi những hạt "nguyên tử" này không thể "hiểu" được đâu là lỗ thông dầu, gioăng cao su hay những ống cao áp vốn có đường kính rất nhỏ trong động cơ và đâu là bề mặt xi lanh cần lấp phủ. Chính vì vậy khá nhiều chủ xe sau khi sử dụng những công nghệ này đều phải ngậm ngùi mang xe đi... thay động cơ!
    Để muốn chiếc xe bền lâu, mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu, cách tốt nhất hãy luôn chăm sóc chiếc xe của bạn một cách cẩn thận. Tuân thủ quy trình bảo dưỡng bằng cách ghi lại số km đã chạy theo đó áp dụng đúng những nguyên tắc về bảo trì và vận hành xe.
     
    Last edited: 11 Tháng tư 2012
  3. Sirius_R

    Sirius_R Thành viên Thành viên

    Tham gia:
    17 Tháng hai 2011
    Bài viết:
    317
    Điểm thành tích:
    16
    Có nên chăng việc tắt máy xe khi dừng chờ đèn đỏ ?

    “Để tiết kiệm xăng và bảo vệ môi trường, bạn hãy tắt máy xe nếu đèn đỏ báo hiệu còn hơn 20 giây nữa”. Đó là một trong số những nội dung của các tin nhắn được gửi đi từ những người thường hay chát qua mạng. Vậy liệu có tiết kiệm xăng nếu như ta tắt máy động cơ khi dừng ở ngã tư đèn xanh đèn đỏ ?
    [​IMG]
    Một lập luận mà tin nhắn này đưa ra: “Tính riêng Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Giả sử cứ 3 người có 1 xe máy, mỗi ngày bạn đi qua 8 ngã tư. Xác suất gặp đèn đỏ là 50%. Xác suất gặp đèn đỏ trên 20 giây là 30%. Nhiên liệu đỗ xe bằng chạy xe = 760đ/km. Một giây đi được 0.00617km. Mỗi năm hai thành phố nói trên tiết kiệm được 328 tỉ đồng. Bạn hãy nhắn tin này cho mọi người và chúng ta cùng hy vọng nhận được hưởng ứng của mọi người chậm nhất là sau 1 tháng”.

    Thoạt nghe, lập luận này quả rất có lý, vì việc tắt máy động cơ sẽ vừa giảm ô nhiễm môi trường, vừa tiết kiệm được lượng xăng đáng kể cho người sử dụng. Tuy nhiên, nếu phân tích một cách khoa học, chưa hẳn tắt máy động cơ đã là một điều có lợi.
    Thảo luận về vấn đề này, có rất nhiều ý kiến khác nhau: có người cho rằng nếu tắt động cơ xe khi có đèn đỏ rồi khởi động lại, nhiên liệu tiêu tốn còn nhiều hơn. Chưa kể một số trường hợp, do xe cũ nếu khởi động lại mà không nổ máy, sẽ gây ách tắc giao thông.

    Anh Trần Việt Hùng, thợ kỹ thuật của hãng xe Honda Việt Nam cho biết: “Việc khởi động lại gây thiệt hại hơn để máy nổ. Nếu xe có dung tích 150cm3 trở lên thì hãy tính tiết kiệm bằng việc tắt máy. Việc đề nổ và khởi động làm động cơ hao mòn và tốn xăng hơn chạy ở chế độ cầm chừng nên tính toán kỹ trước khi tắt máy xe. Nếu phải dừng quá 90 giây thì hãy nên tắt máy”.

    Hiện trạng lưu thông trong các thành phố lớn phần đông là xe gắn máy, các đèn đỏ ở giao lộ cũng sáng không quá 90 giây, thông thường đèn đỏ sáng trong vòng 30-60 giây, thậm chí nhiều ngã tư chỉ có 20 – 25 giây cho nên việc tắt máy xe sẽ có hại hơn là có lợi. Khi dừng xe bạn để ở chế độ ga thấp nên lượng xăng tiêu thụ rất ít. Nếu bạn tắt máy rồi khởi động lại, lượng xăng tiêu thụ cho khởi động nhiều nên bạn chẳng tiết kiệm bao nhiêu mà máy khởi động nhiều sẽ hao mòn hơn. Chỉ nên tắt máy trong trường hợp bị kẹt xe quá lâu cho đỡ ô nhiễm. Ở các nước châu Âu và ở cả Việt Nam khi kẹt xe thường 10-15 phút là chuyện thường, lúc ấy việc tắt máy xe hơi là điều tốt cho môi trường…

    Một số ý kiến khác cho rằng, cứ nghĩ tắt máy là một cách tiết kiệm, nhưng thực ra đó là sự lãng phí, chỉ nên tắt xe khi dừng chờ tàu hoả hoặc ở những giao lộ có đèn đỏ quá 90 giây. Và sẽ nguy hại hơn, nếu người sử dụng xe máy đã cũ, nếu không khởi động lại được thì dễ có tai nạn xảy ra, người đi sau không biết bạn tắt máy, họ sẽ cố đi mau qua đường và húc vào xe bạn.

    Tuy nhiên, hiện nay việc tắt máy khi dừng ở đèn xanh đèn đỏ đã trở thành thói quen của một số người. Ít nhiều, việc tắt máy lúc chờ đèn xanh cũng làm giảm độ ô nhiễm trong thời gian chờ đợi cho những người xung quanh. Vậy nên, chỉ tắt máy ở những giao lộ có thời gian chờ đợi tương đối lâu và luôn đảm bảo rằng xe bạn có thể khởi động lại bất kỳ lúc nào./.
     
  4. Sirius_R

    Sirius_R Thành viên Thành viên

    Tham gia:
    17 Tháng hai 2011
    Bài viết:
    317
    Điểm thành tích:
    16
    4 bí quyết mua xăng cho xe

    Không phải thời điểm nào cũng thích hợp cho việc đổ xăng cho xe.

    [​IMG]

    1. Nên đổ xăng vào sáng sớm:
    Xăng giãn nở hay teo, co lại tùy nhiệt độ. Suốt một đêm lạnh lẽo xăng co lại, teo lại, giảm thể tích. Lúc nóng nhất trong ngày, khi ta trả tiền 10 lít xăng nhưng có thể ta chỉ nhận được từ 9,1 – 9,3 lít, phần còn lại chỉ là hơi xăng.

    2. Không nên đổ xăng lúc xe bồn đang bơm xăng vào bồn chứa của cây xăng:
    Lúc xe bồn đổ xăng vào bồn chứa ào ào, gia tăng áp suất trong bồn chứa xăng của trạm xăng làm xăng giãn nở ra. Khi đó, ta lại phải mua một tỷ lệ khí xăng, hơi xăng.

    3. Bấm cho xăng chảy thật chậm:
    Khi dòng chảy của xăng vào bình xe máy nhanh, mạnh, xăng giãn nở nhiều hơn. Vì vậy, nên đổ xăng để dòng xăng chầm chậm chảy vào bình.

    4. Đổ xăng khi còn 1/2 bình:
    Nếu để cho thùng xăng trong xe thật cạn, thì khi đổ xăng, dòng xăng chảy xuống sẽ gặp áp suất lớn hơn, làm cho xăng giãn nở thể tích. Khi xăng còn 1/2 thì khoảng cách từ vòi xăng xuống chỗ xăng mới rơi vào giảm đi và áp suất trong thùng xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.
     
    Last edited: 11 Tháng tư 2012
  5. tuvanhale

    tuvanhale Banned

    Tham gia:
    11 Tháng một 2012
    Bài viết:
    12
    Điểm thành tích:
    0
    Thank!
     
  6. simtrieucuong

    simtrieucuong Thành viên Thành viên

    Tham gia:
    13 Tháng chín 2011
    Bài viết:
    339
    Điểm thành tích:
    16
    tks vì bài viết hữu ích quá ạ:)
     
  7. thuytinh468

    thuytinh468 Thành viên Thành viên

    Tham gia:
    7 Tháng tư 2012
    Bài viết:
    253
    Điểm thành tích:
    0
    Chi tiết quá :D
     
  8. vebinh142

    vebinh142 Thành viên Thành viên

    Tham gia:
    19 Tháng một 2014
    Bài viết:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Bài viết hữu ích, thanks
     
  9. Nguyễn Kim Chi

    Nguyễn Kim Chi Banned

    Tham gia:
    22 Tháng mười 2014
    Bài viết:
    50
    Điểm thành tích:
    0
  10. taitrieuan

    taitrieuan Thành viên Thành viên

    Tham gia:
    17 Tháng ba 2015
    Bài viết:
    55
    Điểm thành tích:
    8
    chúng ta Chạy Xe Để Sống , nhưng trước hết phải Còn Sống để mà Chạy Xe !
    Câu rất hay!
    cám ơn bài viết nhiều!
    @-)
     
  11. photodir

    photodir Thành viên Thành viên

    Tham gia:
    18 Tháng ba 2015
    Bài viết:
    27
    Điểm thành tích:
    0
    Thanks bạn! bài viết hay đó, up top cho bạn nhé :))
     
  12. expathousing

    expathousing Thành viên Thành viên

    Tham gia:
    10 Tháng tư 2015
    Bài viết:
    17
    Điểm thành tích:
    1
    Thank, chi tiết quá.
     
  13. wthoinay24

    wthoinay24 Banned

    Tham gia:
    1 Tháng tư 2015
    Bài viết:
    56
    Điểm thành tích:
    0
    Lắp đặt kho lạnh
    Kho Lạnh Tại Hải Phòng


    [​IMG]

    -Nhiệt độ bảo quản từ +0 đến +8 độ C.
    -Nhiệt độ trữ đông, cấp đông từ -18 đến - 40 độ C


    Nhận thiết kế , lắp dặt kho lạnh trên tất cả các tỉnh thành Miền Bắc

    Các loại kho lanh chúng tôi đã thi công :

    Kho lanh dược phẩm - Văcxin. từ +2 đến +8 độ C.
    Kho lạnh thực phẩm trữ đông, nhiệt độ từ -18 độ C đến -22 độ C.
    Kho lạnh cấp đông gió , nhiệt độ sử dụng -30 độ đến -40 độ C.
    Kho lạnh Dược phẩm, nhiệt độ + 2 đến +8 độ C.
    Thi công lắp các đặt kho lạnh, nhà lạnh nhiệt đô sử dụng +8 đến -40 độ C.
    Hệ thống kho thực phẩm đồ nguội, nhiệt độ -5 đến + 5 độ C.
    Kho lạnh trữ Kem, nhiệt độ -22 đến -25 độ C.
    Kho lạnh bảo quản Bánh , nhiệt độ - 5 đến + 5 độ C.
    Thi công kho đông lạnh trữ Hạt giống nông sản , nhiệt độ +2 đến + 8 độ C.
    Kho đông lạnh Trái cây, củ, quả, nhiệt đô -2 đến + 12 độ C.
    Kho lạnh thủy hải sản, nhiệt độ - 20 đến - 22 độ C.
    Kho lạnh bảo quản thực phẩm - 22 độ C
    Kho lạnh Cấp đông 2 cấp, nhiệt độ - 40 độ C.
    Thi công các hệ thống kho lạnh cách nhiệt phun foarm.
    Hệ thống kho lạnh trữ đông, sức chứa 5.000 tấn.
    Kho dược phẩm, nhiệt độ +2 đến +6 độ C.
    Kho lạnh bảo quản hạt giống.
    Kho Nông sản, nhiệt độ +2 đên +8 độ C
    Kho lạnh panel inox , ứng dụng trong phòng sạch, y tế.
    Kho lạnh bảo quản hải sản đông lạnh. nhiệt độ -18 đến -22 độ C.
    Hệ thống cửa trượt kho lạnh.
    Kho lạnh bảo quản Nông sản rau quả , nhiệt độ + 2 đên +12 độ C.


    [​IMG]

    Kho Lạnh Hải Phòng
    Lắp đặt Kho Lạnh Hải Phòng


    Là một trong những Công Ty đi đầu Trong lĩnh vực lạnh công nghiệp, đặc biệt là hệ thống kho lạnh cho các nhà máy chế biến thuỷ sản & thực phẩm, là đơn vị năng lực thực hiện những dự án lớn, từ việc lập kế hoạch, tư vấn,thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công trọn gói công trình đông lạnh công nghiệp.

    Chúng tôi đã đấu thầu thi công nhiều công trình lớn, thiết kế và lắp đặt thành công nhiều hệ thống kho lạnh công nghiệp khó và hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và khắc khe của khách hàng. Đến với chúng tôi quý khách sẽ được tư vấn chu đáo và phục vụ trọn gói với phương châm uy tín chất lượng và lợi ích của khách hàng luôn hàng đầu, giá cả cạnh tranh và uy tín nhất tại Miền Bắc

    Kho lạnh công nghiệp hải phòng
    Thiết kế kho lạnh ở Hải Phòng


    Chi tiết các dịch vụ của chúng tôi gồm có:

    1. Tư vấn và thiết kế thi công lắp đặt các gói thầu lạnh công nghiệp.


    + Hệ thống kho lanh công nghiệp, giàn lạnh công nghiệp, hầm thông gió, kho cấp đông cho các nhà máy chế biến thủy sản và bảo quản thực phẩm nóng lạnh, hệ thống kho lạnh cho các cơ sở chế biến thực phẩm với quy mô lớn vừa và nhỏ.


    + Hệ thống điều hòa không khí, làm lạnh và thông gió nhà xưởng,công ty cao ốc văn phòng, chung cư, nhà ở ....
    + Sửa chữa thiết kế, nâng cấp và phục hồi hệ thống kho lạnh, giàn lạnh, giàn nóng máy lạnh công nghiệp, kho cấp đông đã cũ kỹ hoặc bị hư hại do thời gian, thiên tai ...


    2. Kiểm tra bảo trì hệ thống giàn lạnh, kho lạnh, kho đông lạnh


    Kiểm tra bảo trì định kỳ hệ thống lạnh công nghiệp đã thi công, đảm bảo cho quá trình vận hành thông suốt và hiệu quả.


    Nhận kiễm tra bảo dưỡng sửa chữa hệ thống điều hòa, hệ thông giàn lạnh,hệ thống kho lạnh, máy lạnh công nghiệp... theo nhu cầu của khách hàng.
    3. Sản xuất kinh doanh buôn bán vật tư điện lạnh,kho lạnh, giàn lạnh, hệ thống lạnh công nghiệp:


    + Là đại lý phân phối chính thức những mặt hàng điện lạnh chính hãng Daikin, LG, Panasonic, Trane, Toshiba, Mitsubishi, Daikin, General, Fujitsu, Funiki, Nagakawa...
    + Là đại lý phân phối chính thức những mặt hàng vật tư để xây dựng thiết kế hệ thống lạnh kho lạnh công nghiệp như block lạnh, tủ lạnh công nghiệp, giàn nóng lạnh, cụm máy nóng lạnh, ống đồng, ống nước, ga lạnh, panel cách nhiệt, dây điện, ống nhôm, van tiết lưu, phin lọc...




    Tiếp nhận thông tin khách hàng : 090 491 88 90





    Chi tiết: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=768203329964548&id=768171916634356
     
  14. vinhky

    vinhky Thành viên Thành viên

    Tham gia:
    15 Tháng sáu 2015
    Bài viết:
    7
    Điểm thành tích:
    0
    cảm ơn đã chia sẻ ạ :)
     
  15. thorn rose

    thorn rose Thành viên Thành viên

    Tham gia:
    20 Tháng tám 2015
    Bài viết:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Thanks bạn: Những bài viết này được sưu tầm và chắc lọc từ nhiều nguồn khác nhau , để anh em tham khảo , tất nhiên giữa lý thuyết và thực tế hoàn toàn khác nhau , mọi sự so sánh chỉ là khập khiễng . Nhưng tựu chung qua những bài viết như thế này , sẽ cho anh em những kiến thức cơ bản , giúp chúng ta tự tin hơn khi cùng nhau trải nghiệm trên những cung đường và hành trình sắp tới ...........
     
  16. tgt95

    tgt95 Thành viên Thành viên

    Tham gia:
    4 Tháng sáu 2016
    Bài viết:
    8
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Phía sau tay lái là cả trái tim :):):)
     
  17. hoangsi

    hoangsi Thành viên Thành viên

    Tham gia:
    13 Tháng mười 2016
    Bài viết:
    26
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nhiều tay lái Excier rất khoái vượt phải vì cảm giác… an toàn hơn do: đỡ phải chịu áp lực của xe ngược chiều lao vào đầu, bên phải luôn có vẻ rộng thoáng hơn. Tuy nhiên, khi đi sau xe tải và vượt phải, có thể người đó sẽ ko nhận ra là bên làn ngược chiều phía trước tự nhiên có thằng điên lao ra xin vượt.Xe tải cùng chiều mình khi nhìn thấy xe ngược chiều xin đường
     
Chủ đề tương tự
Diễn đàn Tiêu đề Date
Chuyện Trò Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp của Gia phạm 15 Tháng tám 2016
Chuyện Trò Vì sao người qua đường thường bỏ mặc nạn nhân bị đâm xe 25 Tháng bảy 2016
Chuyện Trò Hướng dẫn sử dụng súng xiết bu lông khí nén 22 Tháng hai 2016
Chuyện Trò Lợi dụng thương hiệu của các hãng xe lớn như Piaggio, Honda để lừa đảo 27 Tháng một 2015
Chuyện Trò Hướng dẫn lái xe số sàn 14 Tháng tư 2014

Chia sẻ trang này